วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 13:44น.

“ครม.เศรษฐา” เคาะแล้ว 20 ก.ย.ลด “เบนซิน-ดีเซล”

13 กันยายน 2023

        เมื่อวันที่ 13 กันยายน  2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการประชุม ครม. ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติลดราคาน้ำมันดีเซล ด้วยการลดภาษีสรรพสามิต ขณะที่น้ำมันเบนซินปรับลดด้วยวิธีการลดค่าการตลาด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2.45-5.57 บาท เริ่มตั้งแต่ 20 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2566

        นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติฟรีวีซ่า เพื่อกระตุ้นมาตรการการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น รวมทั้งพิจารณางบประมาณสำหรับอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท ของกระทรวง พม.

        ทั้งนี้เวลา 09.09 น. ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทางการนัดแรก ซึ่งวันเดียวกันนี้นายกฯ สวมเสื้อผ้าไหมพื้นทอเปลือกไหม จากศูนย์ศิลปาชีพบางไทร สีน้ำเงิน พร้อมกล่าวก่อนการประชุมตอนหนึ่ง ว่า ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ และช่วยตอบคำถามฝ่ายค้าน ในช่วงการแถลงนโยบายรัฐบาลรัฐบาลต่อรัฐสภา ตลอด 2 วันที่ผ่านมา เมื่อคืนดึกไปหน่อย แต่ขอบคุณทุกคน ที่อุตส่าห์อยู่เป็นเพื่อนกัน และหลังจากแถลงนโยบายเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมาแล้ว เราทุกคนก็ต้องเริ่มทำงานเต็มรูปแบบทันที นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาความเห็นต่างของคนไทย ตามรูปแบบประชาธิปไตยในที่ประชุมด้วย

        ต่อมาเวลา 12.00 น.  นายเศรษฐา  แถลงภายหลังประชุม ครม.นัดแรก เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี โดยมีมติ ดังต่อไปนี้

        1.การจัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติครบ 6 รอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2567 เพื่อให้สมพระเกียรติ และขอให้ประชาชนมีส่วนร่วม

        2.เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญปี 2560 เห็นชอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ โดยยึดเอาแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ และใช้เวทีรัฐสภาในการหารือรูปแบบแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประชามติ เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมออกแบบกฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยร่วมกัน

        3.วีซ่าฟรี หรือ ยกเลิกการขอวีซ่าเข้าไทยของนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน เนื่องจากประเทศคาซัคสถานนั้นอยู่ในทวีปยุโรป ที่มีภาวะฤดูหนาวรุนแรง และมีปริมาณนักท่องเที่ยวคาซัคสถานที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยมากเรื่อยๆ โดยเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราวเพื่อดูผลกระทบต่างๆ ก่อนพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งฝ่ายความมั่นคง ททท. ท่าอากาศยาน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกภาคส่วนมีความพร้อม

        4.ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อดึงศักยภาพของประชาชน เพื่อเสริมสร้างรายได้ สร้างโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคน

        5.การพักหนี้เกษตรกรและธุรกิจขนาดเล็ก ระยะเวลา 3 ปี

        6.เปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ โดยจะมีการแจ้งรายละเอียดของมาตรการอีกครั้ง โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป เนื่องจากยังต้องต้องมีการแก้ไขระบบหลายอย่าง เชื่อว่ามาตรการนี้จะบรรเทาทุกข์ให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย จะได้ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน

        7.ลดค่าไฟฟ้า 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จากเดิมที่ราคา 4.45 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง โดยเริ่มรอบบิลกันยายนนี้ เป็นต้นไป

        8.ลดราคาน้ำมันดีเซลให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยคาดว่าจะเริ่มต้นได้วันที่ 20 กันยายนนี้ ส่วนเบนซินที่ประชุมวันนี้มีการพูดคุยกัน แต่จะหารือในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งต้องพิจารณาถึงกลุ่มผู้เดือดร้อน คาดว่าจะมีมาตรการออกมาในภายหลัง


คลิปวิดีโอ