วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 17:27น.

ไทยคมร่วมมือ Eutelsat เซ็นสัญญาระยะยาว 16 ปี ใช้ดาวเทียม High Throughput รุ่นใหม่ ที่ 119.5 องศาตะวันออก

7 สิงหาคม 2023

        ไทยคม ประกาศการลงนามข้อตกลงระหว่าง บริษัท สเปชเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI บริษัทในเครือไทยคม และ Eutelsat Asia PTE. LTD. บริษัทในเครือ Eutelsat SA ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำของโลกจากประเทศฝรั่งเศส ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ไทยคมจะเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก แก่ Eutelsat Asia จำนวน 50% ของช่องสัญญาณทั้งหมด เป็นระยะเวลา 16 ปี ตามอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม โดยขณะนี้ ไทยคมกำลังอยู่ในขั้นตอนการเข้าทำข้อตกลงการสั่งซื้อดาวเทียมจากบริษัทผู้ผลิต

        ดาวเทียมดวงใหม่ของไทยคมนี้ เป็นดาวเทียมบรอดแบนด์รุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software Defined High Throughput Satellite (HTS) โดดเด่นด้วยการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพและเข้าถึงทุกพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่หลากหลายกับลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก ดาวเทียมแบบ Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการให้บริการแบบครบวงจรและส่งมอบโซลูชันต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

        นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม กล่าวว่า “ไทยคมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับ Eutelsat ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำระดับโลก ซึ่งการผนึกกำลังกันในครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์โครงการดาวเทียมดวงใหม่ ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งไทยคมเตรียมให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากเป็นข้อตกลงระยะยาวในการให้บริการเช่าช่องสัญญาณ 50% ของดาวเทียมดวงใหม่แล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นของทั้งไทยคมและ Eutelsat ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ร่วมกัน เพื่อการเติบโตในอนาคต พร้อมทั้งเป็นก้าวสำคัญของไทยคมในการก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีอวกาศในระดับภูมิภาค”

        Eva Berneke ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Eutelsat Communications กล่าวด้วยว่า “เรามั่นใจในประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของไทยคม ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำในภูมิภาคเอเชียและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดเอเชียแปซิฟิกมากว่า 30 ปี เราจึงได้ร่วมมือกับไทยคมในระยะยาว ด้วยการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งวงโคจรที่มีศักยภาพรองรับการให้บริการได้ทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายพร้อมทั้งเป็นแนวการลงทุนแบบใหม่ให้แก่ Eutelsat ดาวเทียมรุ่นใหม่ดวงนี้ จะมาพร้อมกับบริการที่เสริมกันของดาวเทียม GEO และ LEO เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


คลิปวิดีโอ