วันศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม 2567 16:21น.

คปภ. เปิดมิติใหม่ Boot camp โรงเรียนต้นแบบด้านการประกันภัยดีเด่นระดับประเทศ

18 ตุลาคม 2024

          นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) จัดประกวด “โรงเรียนต้นแบบด้านการประกันภัยดีเด่น ระดับประเทศ” ตามโครงการ “อัจฉริยะยุวชนประกันภัย” ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นนโยบายเชิงรุกที่บูรณาการมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ในการส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาและเยาวชนไทยเข้าถึงระบบประกันภัยเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารความเสี่ยงให้กับชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งปลูกฝังความรู้ด้านการประกันภัยขั้นพื้นฐานให้สามารถถ่ายทอดไปยังครอบครัว ชุมชน และสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         โครงการ “อัจฉริยะยุวชนประกันภัย” ปีนี้ถือว่ามีความพิเศษกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการพัฒนารูปแบบการประกวดโรงเรียนต้นแบบด้านการประกันภัยดีเด่น ในรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการประกันภัย (Boot camp) ในโรงเรียนและสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา เป็นปีแรก เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 สร้างสรรค์ผลงานเข้าประกวดได้หลากหลายมิติ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดียิ่ง โดยมีโรงเรียนตัวแทนจังหวัดเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 72 โรงเรียน และมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 10,000 คน ทั่วประเทศ เพื่อเข้าคัดเลือกเป็นตัวแทนโรงเรียนระดับภาค และเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในระดับประเทศ

         สำหรับเกณฑ์การตัดสินพิจารณาจาก 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การจัด Boot camp การสำรวจการจัดทำประกันภัย พ.ร.บ. การจัดกิจกรรม/แหล่งเรียนรู้อื่น ความคิดสร้างสรรค์ และการต่อยอดความยั่งยืนที่สามารถขยายผลเพิ่มเติมให้กับโรงเรียนเครือข่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีคณะกรรมการตัดสินการประกวดโรงเรียนต้นแบบด้านการประกันภัยดีเด่นระดับประเทศ ได้แก่ ผู้แทนสำนักงาน คปภ. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และผู้แทนสำนักงานการศึกษากรุงเทพมหานคร ซึ่งได้พิจารณาตัดสินผลงานประกวดโรงเรียนต้นแบบด้านการประกันภัยดีเด่นระดับประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเทพศิรินทร์พุแค สระบุรี จังหวัดสระบุรี ได้รับทุนพัฒนาการศึกษา 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (มัธยมวัดหัตถสารเกษตร) ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร จังหวัดปทุมธานี ได้รับทุนพัฒนาการศึกษา 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับทุนพัฒนาการศึกษา 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร และรางวัลชมเชย 7 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา จังหวัดอุทัยธานีโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร โรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนปะทิววิทยา จังหวัดชุมพร โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ จังหวัดพัทลุง และโรงเรียนวัดราชโอรส กรุงเทพมหานคร

         “สำนักงาน คปภ. ขอแสดงความยินดีกับโรงเรียนที่ได้รับรางวัลในปีนี้ และแม้ว่าจะเป็นปีแรกที่มีการจัดประกวดในลักษณะนี้แต่โรงเรียนทุกแห่งล้วนทำผลงานได้ยอดเยี่ยม โดยโรงเรียนที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 จะได้รับโล่รางวัลการประกวดโรงเรียนต้นแบบด้านการประกันภัยดีเด่น ระดับประเทศ ตามโครงการอัจฉริยะยุวชนประกันภัย จากนายกรัฐมนตรี (นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร) ซึ่งจะมอบในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้ โครงการอัจฉริยะยุวชนประกันภัย นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่สำนักงาน คปภ. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องที่พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการประกันภัยขั้นพื้นฐานและสามารถใช้ประโยชน์จากการประกันภัยได้อย่างเหมาะสม รวมถึงสามารถถ่ายทอดความรู้ไปยังครอบครัว ชุมชน และสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการดำเนินโครงการในปี 2568 จะเปิดกว้างให้นักเรียนในโรงเรียนและสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ได้แสดงศักยภาพมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความเข้มข้นในเนื้อหาของการประกันภัย เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงาน/กิจกรรม ที่สามารถต่อยอดและขยายผลเพิ่มเติมให้กับโรงเรียนเครือข่ายได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต” เลขาธิการ คปภ.กล่าวในตอนท้าย

 


คลิปวิดีโอ