วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 05:10น.

สรรพสามิตคว้ารางวัลเลิศรัฐ “ระดับสูงสุด การบริหารจัดการภาครัฐพัฒนาจนเกิดผล” 

19 กันยายน 2024

        ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) มอบรางวัลเลิศรัฐ สาขารางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) ระดับพัฒนาจนเกิดผล (significant) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยกรมสรรพสามิตได้ยกระดับการให้บริการด้วยการพัฒนาระบบการดำเนินงานในทุกมิติ ด้วยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน การรับฟังผู้เสียภาษีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์การทำงานในด้านต่างๆ โดยให้ความสำคัญและยึดถือผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นศูนย์กลางการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานต่างๆ ที่ผ่านมาขององค์กร เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเร่งพัฒนาประสิทธิภาพของบุคลากรในทุกมิติ ด้วยการเพิ่มทักษะสมัยใหม่และเป็นประโยชน์ต่อแนวคิดและการทำงาน ส่งผลให้กรมสรรพสามิตสามารถพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ จนเห็นเป็นที่ประจักษ์ ทำให้ได้รับรางวัล คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) ระดับพัฒนาจนเกิดผล (significant) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในครั้งนี้

        นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตยังได้รับรางวัลจากการนำนวัตกรรมเทคโนโลยี มาพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้เสียภาษี เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ได้มาตรฐานสากล ตามยุทธศาสตร์ของกรม โดยได้รับอีก 2 รางวัลเลิศรัฐ ประกอบด้วย

        1.รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ผลงาน ระบบการให้บริการข้อมูลข่าวสารผู้เสียภาษีรายตัว(Tax Payer Account)

        2.รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ผลงาน ยื่นแล้วปลูก ของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นนวัตกรรมยื่นขอเพาะปลูกยาสูบทางอิเล็คทรอนิกส์

        การที่กรมสรรพสามิตได้รับมอบรางวัลเลิศรัฐทั้ง 3 รางวัลนั้น มาจากความร่วมมือร่วมใจของเจ้าหน้าที่สรรพสามิตที่ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท ในการยกระดับการดำเนินงานและการให้บริการในทุกมิติ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมในการ“ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)  สร้างมาตรฐานสากล  เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน”


คลิปวิดีโอ