วันเสาร์ ที่ 21 กันยายน 2567 04:47น.

“จุรินทร์” บุก “อีมาร์ท” ซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่มองโกเลีย ดันสินค้าไทยขึ้นเชล

6 กันยายน 2022

        วันที่ 6 กันยายน 2565 เวลาท้องถิ่น 11.00 น. นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังกิจกรรมสำรวจตลาดที่ห้างสรรพสินค้า EMart กรุงอูลานบาตาร์ ประเทศมองโกเลีย กับ Mr. Samadi Batbold ผู้บริหารเครือบริษัท ALTAI holding llc และ Ms.Javzmaa Lkhagvasuren ผู้บริหารห้างสรรพสินค้า EMart

        นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนอยู่ที่ห้าง EMart ซึ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีสาขา 3 สาขาและกำลังจะขยายสาขาที่ 4 ซึ่งห้าง EMart มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2 ของประเทศมองโกเลีย ข่าวดีคือที่นี่ได้นำเข้าสินค้าไทยมาระยะเวลาหนึ่งและมีสินค้าไทยโดยเฉพาะอาหาร รวมทั้งหมดประมาณ 350 รายการ ที่นำเข้ามาจำหน่ายในห้างมูลค่าการนำเข้าปีละประมาณ 15-20 ล้านบาท ซึ่งหวังว่าจากนี้ไป จะมีการนำเข้าอาหารไทยและสินค้าไทยมาขายได้มากขึ้น โดยมีการเจรจากับผู้ส่งออกของไทยหลายราย และกระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดให้มีการพบปะระหว่างผู้ส่งออกของไทยกับผู้บริหารของห้างและเชิญผู้บริหารห้างร่วมงาน THAIFEX – Anuga Asia ซึ่งประเทศไทยจะจัดในปีหน้าด้วย

        และช่วงเวลานี้ก็จะเจรจากับผู้ส่งออก ผู้ผลิตรายสำคัญของประเทศไทย หวังจะนำเข้าสินค้าหลายรายการมากขึ้นและมีมูลค่ามากขึ้นต่อไป ตนคิดว่ามองโกเลียเป็นตลาดใหม่มูลค่ายังไม่มากแต่มีอนาคต การที่เราเดินทางมาเยือนมองโกเลียเที่ยวนี้ เป็นการนับหนึ่งให้กับประเทศไทย สร้างอนาคตให้กับประเทศไทยต่อไป ที่จะเป็นตลาดสำคัญของเราในบริเวณนี้ ซึ่งตนได้ถามผู้บริหาร EMart หลังจากที่นักท่องเที่ยวชาวมองโกเลีย

        เดินทางไปเที่ยวประเทศไทย ซึ่งจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ชื่นชอบอาหารไทย จุดนี้เป็นจุดที่ทำให้ห้างสามารถวางสินค้าไทย อาหารไทยมาขายได้สะดวกขึ้น และตอนนี้เชิญชวนอยากให้คนไทยมาเปิดร้านในซุปเปอร์มาร์เก็ตขายอาหารตามสั่ง หวังว่าจะขายดีขึ้นที่นี่ อาหารไทยอร่อยและมีคุณภาพมีมาตรฐานมีชื่อเสียงระดับโลกเกือบทุกประเทศในโลกรู้จัก แต่ทำอย่างไรที่จะมาส่งเสริมการขายอย่างที่กระทรวงพาณิชย์กำลังทำ

        ผู้สื่อข่าวระบุว่า ภายในงานได้มีการทำอาหารไทยให้ชาวโมงโกเลียที่มาจับจ่ายใช้สอยในห้างได้ลิ้มรสชาติ โดยเมนูที่นำมาให้ลองชิมประกอบด้วย ผัดไท แกงเขียวหวาน และแกงเผ็ด ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวมองโกเลียชมว่ารสชาติอร่อย


คลิปวิดีโอ