วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 05:30น.

“เดือนแห่งวันแม่” บอกรักแม่ง่ายๆ ด้วยฟีเจอร์ Food Tracker บนแอปฯ ALive Powered by AIA

26 สิงหาคม 2024

      ALive Powered by AIA (เอไลฟ์ พาวเวอร์ บาย เอไอเอ) แอปพลิเคชันครบวงจรด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคนและครอบครัว เชิญชวนลูกๆ ทุกท่านมามอบความรักและความห่วงใยให้กับคุณแม่ในเดือนแห่งวันแม่ ผ่านการใช้ฟีเจอร์ “Food Tracker*” (บันทึกอาหาร) เพื่อวางแผนการรับประทานอาหารที่เหมาะสม ให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดี พร้อมยังสามารถดูค่าสารอาหารเหมือนมีนักโภชนาการมาดูแลอยู่ใกล้ ๆ

        สำหรับคุณแม่ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีอัตราการเผาผลาญอาหารลดลงตามอายุที่เพิ่มมากขี้น ทำให้ความต้องการพลังงานลดลง จึงควรควบคุมการรับประทานอาหารให้ได้รับพลังงานที่เหมาะสม โดยส่วนใหญ่แล้วคุณแม่วัย 60 ปีขึ้นไป จะต้องการพลังงาน 1,600-1,800 กิโลแคลอรี่ ต่อวัน และควรปรุงอาหารให้เปื่อยนุ่ม ง่ายต่อการเคี้ยวและทำให้ย่อยง่าย อีกทั้งยังควรเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ทุกมื้อ โดยเฉพาะคุณแม่มีโรคประจำตัวและมีภาวะน้ำหนักตัวเกิน ควรต้องเลี่ยงอาหารเค็มจัด หวานจัด ทั้งนี้จะต้องได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ดังนี้:

        1.อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หรือแป้ง กลุ่มอาหารให้พลังงาน เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว เผือก และมันสำปะหลัง คุณแม่วัย 60 ปีขึ้นไปจึงควรรับประทานอาหารกลุ่มนี้แต่พออิ่ม

        2.อาหารประเภทโปรตีนหรือเนื้อสัตว์และถั่วและงา อาหารกลุ่มนี้ช่วยในการซ่อมแซม และสร้างเนื้อเยื่อที่สำคัญต่อร่างกาย เนื้อสัตว์ที่แนะนำให้รับประทานคือ เนื้อสัตว์ที่ไม่มีหนังหรือไขมันมากเกินไป ควรทานเนื้อปลาและถั่วชนิดต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับโปรตีน วันละ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

        3.อาหารประเภทไขมัน ได้แก่ ไขมันจากพืช และไขมันจากสัตว์ จะให้พลังงานแก่ร่างกายและยังช่วยในการดูดซึมวิตามินบางอย่างด้วย อย่างไรก็ตาม ควรจำกัดอาหารประเภทไขมัน และควรใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไลโนเลอิค ประมาณ 2-2.5 ช้อนโต๊ะต่อวัน

        4.อาหารประเภทผักต่างๆ ผักจะให้วิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีใยอาหารช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ไม่ควรกินผักดิบเพราะมีกากอาหารมากเกินไป เนื่องจากย่อยยาก อาจทำให้ท้องอืดเพราะมีก๊าซมาก

        5.อาหารประเภทผลไม้ ให้วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร ควรให้คุณแม่เลือกรับประทานผลไม้ที่เนื้อนุ่มเคี้ยวง่าย ได้แก่ มะละกอ กล้วยสุก ส้ม และควรรับประทานอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 6-8 ชิ้น/คำ

        เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพที่ดีให้กับคุณแม่ผู้สูงวัย ในเดือนแห่งวันแม่นี้ ALive ขอเชิญชวนลูกๆ ทุกท่านมามอบความรักให้กับคุณแม่ด้วยการใส่ใจในทุกมื้ออาหารของคุณแม่ ผ่านการใช้ฟีเจอร์ Food Tracker คำนวณค่าแคลอรี่และสารอาหารในทุก ๆ มื้อ เพื่อให้คุณแม่ได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีสุขภาพที่ดีไปพร้อม ๆ กัน

ให้ “Food Tracker” ช่วยดูแลคุณแม่ในการรับประทานอาหารแต่ละมื้ออย่างเหมาะสม

        สำหรับฟีเจอร์ Food Tracker ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสอบสารอาหารและแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละมื้ออาหาร โดยมีวิธีการใช้ที่ง่ายไม่ซับซ้อน ไม่ว่าใครก็ใช้ได้ เพียงแค่ 3 ขั้นตอน เริ่มจาก ถ่ายภาพอาหาร อัปโหลดรูป กดเลือกชื่อเมนูและปริมาณอาหาร เพียงเท่านี้ฟีเจอร์ก็จะประมวลผลให้โดยอัตโนมัติ ด้วยการแสดงค่าประมาณการแคลอรี่และสารอาหาร ช่วยให้คุณแม่ หรือ ลูก ๆ สามารถติดตามสารอาหารอย่างละเอียดเพื่อให้มั่นใจว่าในแต่ละมื้อจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเหมาะสม

         นอกจากนี้ฟีเจอร์ยังสามารถบันทึกอาหารในแต่ละมื้อและยังสามารถสรุปผลการรับประทานอาหารได้ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ทำให้ลูก ๆ สามารถติดตามพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคุณแม่ ทั้งยังช่วยตั้งเป้าหมายสุขภาพให้ดีขึ้นด้วยการวางแผนการรับประทานที่เหมาะสมตรงกับที่ร่างกายต้องการ โดยระบุข้อมูลส่วนตัว เช่น ส่วนสูง น้ำหนัก และความถี่ในการออกกำลังกายของคุณแม่ ฟีเจอร์จะคำนวณและแนะนำปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมพร้อมสรุปข้อมูลการรับประทานอาหารในแต่ละวันเพื่อให้สามารถติดตามพฤติกรรมการรับประทานของคุณแม่ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

        ความโดดเด่นของฟีเจอร์ Food Tracker คือการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการเก็บรวบรวบข้อมูล รูปภาพอาหาร วัตถุดิบ และส่วนประกอบของอาหาร โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลของอาหารไทยเกือบทุกประเภท ทำให้ฟีเจอร์สามารถที่จะคำนวณแคลอรี่และสารอาหารในอาหารไทยได้ค่อนข้างละเอียด ซึ่งเหมาะกับผู้บริโภคชาวไทย

Meals for Mom” 7 เมนู อาหารที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่และผู้สูงอายุ

        -เส้นหมี่หมูสับน้ำใส

        -เต้าหู้ขาวผัดขิงใส่เห็ดหูหนู

        -ยำปลาทู

        -ไข่ตุ๋นผักสามสี (แครอท เห็ดหอม มะเขือเทศ)

        -แกงเลียงกุ้ง

        -แกงจืดมะระไส้หมูสับ

        -แกงส้มผักรวม

        เลือกเมนูอาหารที่เหมาะสมกับคุณแม่ และใช้ฟีเจอร์ Food Tracker ในการช่วยคำนวณค่าแคลอรี่และสารอาหารที่เหมาะสมเพื่อให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน


คลิปวิดีโอ