วันอังคาร ที่ 24 กันยายน 2567 12:15น.

“Miss&Kiss”น้ำหอมกลิ่นติดกาย SME D Bank แม่สื่อต่อยอดพาจับคู่ขายห้างดันยอดขายสุดปัง

30 สิงหาคม 2023

       กลิ่นหอมสดชื่น ติดทนนาน บรรจุภัณฑ์โดดเด่นแสนน่ารัก ที่สำคัญ ราคาสบายกระเป๋ากลายเป็นจุดเด่นที่ลูกค้าเมื่อได้ใช้น้ำหอม แบรนด์ “Miss&Kiss” อดไม่ได้ ต้องไปบอกต่อให้ญาติสนิทมิตรสหาย ทดลองใช้บ้างอุดหนุนให้น้ำหอมสัญชาติไทยรายนี้แจ้งเกิดในตลาด และยิ่งมี SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย เป็นพาร์ทเนอร์ช่วยต่อยอดธุรกิจ พาจับคู่ธุรกิจวางขายในโมเดิร์นเทรดเจ้าดัง ติดสปริงให้ยอดขายเติบโตก้าวกระโดด

        “Miss&Kiss” โดยบริษัท มิส แอนด์ คิส (ไทยแลนด์) จำกัดเกิดจากความตั้งใจของคู่ซี้ “คุณอุ้ย- ณรัฐวรรณ พิมพ์วงษกุล” และ “คุณใหม่ -ปิยวรรณ สมบูรณ์บดีบุตร”ที่ฝันอยากจะสร้างธุรกิจของตัวเอง โดยมองเห็นช่องว่างและโอกาสในตลาดที่น้ำหอมคุณภาพดี ราคามักจะสูงมาก จุดประกายให้อยากจะแก้ปม ผลิตน้ำหอมคุณภาพดีในราคาที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย ๆ

        คุณอุ้ย เผยว่า หัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ขายน้ำหอมคุณภาพดีได้ในราคาประหยัด ต้องลดค่าใช้จ่ายส่วนผ่านคนกลางและใช้งบการตลาดให้น้อยที่สุด ดังนั้น เดินหน้าจัดตั้งโรงงานผลิตน้ำหอมคุณภาพดีด้วยตัวเอง ทดลองกลิ่นและคุณสมบัติติดทนนาน จนได้สินค้าที่พึงพอใจ ประกอบกับแทบไม่ได้ใช้งบประมาณในการทำโฆษณาใดๆ เลย ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนและขายสินค้าได้ในราคาเพียงขวดละร้อยกว่าบาท

        อีกทั้ง สร้างความโดดเด้งด้วยบรรจุภัณฑ์แสนน่ารักออกแบบกล่องลายการ์ตูนสไตล์อนิเมะจนกลายเป็นภาพจำของลูกค้าเบื้องต้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ของตัวเองล้วน ๆ ควบคู่กับไปเสนอวางสินค้าขายตามร้านค้าปลีกค้าส่งในพื้นที่จังหวัดต่างๆ

        “เราเริ่มจากจุดเล็กๆ ไม่ได้ลงทุนกับการทำตลาดเลย แต่สิ่งที่เราภูมิใจมากๆ คือ สินค้าสามารถขายได้ด้วยตัวเองเพราะเมื่อลูกค้าลองใช้แล้วชื่นชอบ ก็ช่วยไปบอกต่อ ให้มาลองใช้น้ำหอมแบรนด์นี้สิ ราคาถูก หอมติดทนนานด้วย ทำให้ยอดขายดีขึ้นเรื่อย ๆ” คุณอุ้ย เล่าถึงจุดเริ่มต้นน้ำหอมแบรนด์ Miss&Kiss เมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว

        เมื่อแจ้งเกิดในตลาด สองสาวช่วยกันพัฒนาสินค้าทั้งกลิ่นและบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ตอบความต้องการลูกค้าได้ครบถ้วน ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน ปัจจุบันมีรวมกว่า 50 กลิ่น จนถึงจุดที่คิดถึงการเติบโตในระยะยาว อยากจะวางสินค้าในห้างโมเดิร์นเทรด เพิ่มช่องทางกระจายสินค้าได้กว้างขวางทั่วประเทศ

        ความฝันดังกล่าว เธอยอมรับว่า ไกลเกินจะคิดเพราะผู้ประกอบการรายเล็ก ในทางปฏิบัติ ยากมากที่จะติดต่อโดยตรง เพื่อขอวางสินค้าขายในห้างค้าปลีกระดับประเทศ แต่เนื่องจากเป็นลูกค้าของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ความฝันที่คิดจะเป็นไปไม่ได้ ก็เกิดขึ้นได้จริง

         “การที่เราจะเข้าไปติดต่อกับโมเดิร์นเทรดแต่ละครั้งมันยาก เงื่อนไขเยอะมาก ค่าใช้จ่ายสูงมากแต่เราได้รับโอกาสจาก SME D Bank ที่มีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ให้เราได้เข้าไปพรีเซนต์สินค้ากับห้างโลตัสโดยตรง ทำให้เราได้นำเสนอว่า สินค้าเรามีจุดเด่นอย่างไร ได้เอาสินค้าให้เขาได้ดูจริงๆให้เขาคอมเมนต์สินค้าเราต่อหน้าและบอกเราว่าควรจะพัฒนาอะไร นี่เป็น “โอกาส” ที่มันดีมาก ๆ สำหรับเรา ซึ่งคงไม่เกิดขึ้น ถ้าไม่มี SME D Bank เป็นตัวกลางคอยสนับสนุน” คุณอุ้ย เผยถึงโอกาสที่ได้รับและเล่าเสริมให้ฟังว่าเป็นลูกค้าใช้บริการสินเชื่อของSME D Bank ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพื่อดำเนินธุรกิจร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ แต่ประสบปัญหา จึงหันเปลี่ยนมาริเริ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำหอมทดแทน ซึ่ง SME D Bank คอยสนับสนุนช่วยเหลือต่อเนื่อง ตั้งแต่ยังทำธุรกิจเดิมจนมาเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ทั้งด้านการตลาด พาออกบูธในงานแสดงสินค้าต่างๆ พาเข้าโปรแกรมพัฒนาศักยภาพธุรกิจ รวมถึง พาร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ จนเป็นบันไดสำคัญ ให้น้ำหอม “Miss&Kiss” สามารถวางขายสินค้าในห้างโมเดิร์นเทรดได้สำเร็จ

        “แค่ได้รับโอกาสในการไปเสนอสินค้าก็ดีมากๆ สำหรับเรา และผลที่ได้รับมันยิ่งเกินคาดเราได้รับการอนุมัติเป็นคู่ค้าแบบเครดิตเทอม ไม่ใช่รูปแบบการค้าแบบฝากขาย ห้างโลตัสซื้อสินค้าเราเลย โดยที่เราไม่ต้องแบกต้นทุนไว้กับตัว ไม่ต้องแบกสต็อก ยอดสั่งซื้อเท่าไร เขาก็จ่ายเรามาเต็มจำนวน” คุณอุ้ย ระบุ

        เมื่อสินค้าได้ขึ้นบนชั้นวางของโมเดิร์นเทรด ยอดขายของ Miss&Kissเติบโตขึ้นกว่า 30% อีกทั้ง สร้างความเชื่อมั่นของแบรนด์ให้กับลูกค้าได้มากขึ้นต่อยอดธุรกิจในการผลิตสินค้า OEM ให้กับลูกค้าท่านอื่น ๆ ได้อีกทั้งยังได้รับโอกาสนำผลิตภัณฑ์ภายใต้บรรจุภัณฑ์ใหม่ ไปวางใน “โลตัส เอ็กซ์เพรส” ที่มีสาขากระจายย่อยอยู่ทั่วประเทศเพิ่มโอกาสความเติบโตทางการตลาดด้วย

        จุดเริ่มต้นจากความตั้งใจ เมื่อมีสินค้าคุณภาพดี ราคาโดนใจ ช่วยแจ้งเกิด และมีพาร์ทเนอร์ธุรกิจอย่าง SME D Bank เป็นลมใต้ปีกช่วยหนุน ขณะนี้ แบรนด์Miss&Kiss กำลังเดินหน้าขยายตลาดอย่างเต็มกำลัง และอีกไม่นาน กำหนดไปวางขายในประเทศเพื่อนบ้าน นับเป็นก้าวที่น่าภาคภูมิใจของน้ำหอมสัญชาติไทย แบรนด์ “Miss&Kiss”


คลิปวิดีโอ