วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 20:28น.

เปิดงานแล้ว! มหกรรมผ้าทอ “ร้อยแก่นสารสินธุ์”  มนต์เสน่ห์ผ้าทออีสานกลาง

28 กุมภาพันธ์ 2022

        เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม 2565 พิธีเปิดงานมหกรรมผ้าทอ “ร้อยแก่นสารสินธุ์” มนต์เสน่ห์ผ้าทออีสานกลาง ณ ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค ชั้น1 โดยมีประธานในพิธีเปิด ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ และพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม นายเจนณรงค์ ศรีอินทร์ ขึ้นกล่าวคำรายงาน พร้อมทั้งอแมนด้า ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ร่วมเดินแบบฟินาเล่ในชุดราตรีลายสร้อยดอกหมาก

        ภายในงานจัดแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าผ้าทอ และผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมจากกลุ่มจังหวัดภาคอีสานกลาง นอกจากนี้ยังมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินระดับประเทศทุกวันพร้อมด้วยแฟชั่นโชว์ผ้าไทย ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานตั้งแต่วันนี้ จนถึง 2 มีนาคม 2565 ณ Royal Park Plaza ชั้น 1 ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค

        ทั้งนี้ท่านผู้ว่าจังหวัดมหาสารคาม ได้กล่าวถึงใจความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของการจัดแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าในงานนี้ไว้ว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ซึ่งประกอบด้วยร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ เป็นศูนย์กลางของเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ East-West Economy Corridor โดยกำหนดเป้าหมายการพัฒนา คือ “เติบโตด้วยเศรษฐกิจแห่งอนาคต สังคมมั่นคงยั่งยืน”

        กลุ่มจังหวัดของเรามีผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น ข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ผ้าไหม ผ้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง เครื่องประดับ ที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

        การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ยกผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอีสานกลางมาไว้ที่กรุงเทพเพื่อเชื่อมโยงตลาดให้ชาวกรุงเทพ และจังหวัดใกล้เคียงได้เลือกซื้อถึงบ้านโดยไม่ต้องเดินทางไกล พร้อมทั้งนำเสนออัตลักษณ์อันโดดเด่นของผ้าไหมที่แสดงออกถึงภูมิปัญญาของกลุ่ม “ร้อยแก่นสารสินธุ์” ทั้งผ้าไหมลายสาเกต จังหวัดร้อยเอ็ด , ผ้าไหมมัดหมี่ลายแคนแก่นคูณ จังหวัดขอนแก่น , ผ้าไหมมัดหมี่ลายสร้อยดอกหมาก จังหวัดมหาสารคาม และผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นการนำเสนอความปราณีตงดงามของงานทักษะฝีมือที่สั่งสมประสบการณ์ และทักถอเรื่องราวชีวิตชาวอีสานกลางไว้ในผืนผ้าให้ผู้คนจำนวนมากได้เห็น และหวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะยกระดับผ้าทอ และผลิตภัณฑ์จากกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์สู่ระดับสากลต่อไป


คลิปวิดีโอ