วันศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม 2567 21:29น.

GUNKUL” ผนึก “ORI” ตั้งบริษัทร่วมทุน ปั้นโปรเจกต์ Solar Energy

16 กรกฎาคม 2021

GUNKUL” ผนึก “ORI” ตั้งบริษัทร่วมทุน ปั้นโปรเจกต์ Solar Energy

        นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อร่วมลงนามสัญญาการร่วมทุน (Joint Venture Agreement:JVA) กับ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เพื่อเตรียมจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัท ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทน/พลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) เพื่อเตรียมพัฒนาบริการด้านพลังงานหรือ Energy-as-a-Service ต่อยอดคุณภาพความเป็นอยู่ให้แก่โครงการที่อยู่อาศัยในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ซึ่งถือเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมูลค่ารวมสะสมกว่า 134,000 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนการร่วมทุน 50:50 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอจดทะเบียนจัดตั้ง คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 3/2564
ทั้งนี้ การร่วมทุนดังกล่าว กันกุลเอ็นจิเนียริ่งจะร่วมดำเนินกิจการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ใน 3 โครงการ โดยเริ่มจากบริการผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Private PPA (Power Purchase Agreement) บริษัทฯ จะเป็นผู้ให้บริการออกแบบและวางระบบ Private PPA รวมถึงการดูแลการจำหน่ายไฟตลอดระยะสัญญา เพื่อช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการคอนโดมิเนียมในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ได้ใช้พลังงานสะอาดในอัตราค่าไฟฟ้าที่ถูกลงกว่าอัตราค่าบริการไฟฟ้าทั่วไป
        นอกจากนี้ บริษัทฯ และออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้จะร่วมกันศึกษาการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ภายในโครงการที่อยู่อาศัย ได้แก่ บริการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าระหว่างกันผ่านแอปพลิเคชัน PARITY ภายในโครงการประเภทหมู่บ้านจัดสรร หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยสร้างการตระหนักรู้ (Energy Awareness) ในการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักของครัวเรือนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และบริการติดตั้ง EV Charging Station ช่วยให้ลูกบ้านเข้าถึงจุดชาร์จรถไฟฟ้าในโครงการคอนโดมิเนียมได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจสำหรับไลฟ์สไตล์ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในยุคใหม่
       “การร่วมมือทางธุรกิจกับ ORI ในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับคุณภาพการอยู่อาศัยที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด ด้วยบริการด้านพลังงานที่ไร้ข้อจำกัด และจะต่อยอดผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษานี้ไปยังโครงการในลักษณะอื่นๆ ต่อไปในอนาคต ซึ่งจุดเริ่มต้นของบริษัทฯ จากแนวคิด Not only the ENERGY, we care ทำให้ GUNKUL มีการศึกษาแนวทางในการขยายวิสัยทัศน์ให้เติบโต พร้อมสร้างบริการที่จะช่วยตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยหรือผู้ใช้ไฟได้อย่างแท้จริงมาโดยตลอด
        ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI กล่าวว่า การร่วมลงนามสัญญาร่วมทุนกับ GUNKUL เพื่อดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทน-พลังงานสะอาดโดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) ในโครงการที่อยู่อาศัยเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ครั้งนี้ เป็นการเดินหน้าแผน ORIGIN NEXT LEVEL ในกลุ่มธุรกิจใหม่ที่เพิ่มเติมจากที่ประกาศแผนงานไว้เมื่อช่วงต้นปี ตอบโจทย์ทั้งแกน Next Level of Business Expansion และแกน Next Level of Living Solutions สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อำนวยความสะดวกให้ลูกบ้านเข้าถึงแหล่งพลังงานสะอาดง่ายขึ้น และช่วยปลดภาระความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายของลูกบ้านเมื่อจำเป็นต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ทำกิจกรรมภายในที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุค Now Normal ไปจนถึง Next Normal ทั้งยังช่วยสร้างคุณค่าและการตระหนักรู้ต่อการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน สอดรับเมกะเทรนด์ของโลก
        “ทิศทางของโลกในอนาคตจะหันมาใช้พลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดต่างๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น แต่ในเซ็กเตอร์อสังหาริมทรัพย์ของไทยเราเอง ตอนนี้ยังไม่มีใครที่ลุกขึ้นมาขานรับเมกะเทรนด์นี้เพื่อผู้บริโภคอย่างจริงจัง เราจึงมองหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านพลังงานสะอาด และมีวิสัยทัศน์สอดคล้องกันอย่างกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง เพื่อก้าวเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกที่ต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานสะอาดในที่อยู่อาศัยให้สอดรับเมกะเทรนด์ด้านความยั่งยืน สร้างมูลค่าเพิ่ม หรือ Value Added ให้ทรัพย์สินในอนาคต ควบคู่กับการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ลูกบ้านในระยะยาว” นายพีระพงศ์ กล่าว


คลิปวิดีโอ