วันเสาร์ ที่ 21 กันยายน 2567 14:29น.

เคล็ดไม่ลับปรับบ้านเสริมมงคลต้อนรับปีขาล (ปี 2565) กับ เอสซีจี โฮม

20 มกราคม 2022

        ก้าวย่างเข้าสู่ปีขาลได้เพียงไม่นาน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เริ่มกลับมารุนแรงอีกครั้ง สะท้อนจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างกระแสตื่นตัวให้กับผู้คนไม่น้อย ขณะที่ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง การใช้ชีวิตท่ามกลางโรคภัยและมลพิษทางอากาศเช่นนี้ การเสริมมงคลให้การอยู่อาศัยภายในบ้านคงหนีไม่พ้นเรื่องการแก้ไขให้อากาศที่หายใจกันอยู่ทุกวันบริสุทธิ์เพียงพอ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งถือได้ว่าเป็นมงคลกับชีวิตยิ่งกว่าสิ่งใด

        ว่าด้วยเรื่องทิศและการเสริมมงคลนั้น ปรมาจารย์ทางด้านศาสตร์ฮวงจุ้ยหลายท่านเห็นตรงกันว่าในปี 2565 ซึ่งปีนักษัตรตรงกับปีขาล ทิศที่ดี ได้แก่ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ธาตุดิน ส่งเสริมด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร การเสริมพลังในทิศนี้ท่านแนะนำให้ปลูกต้นไม้สีเขียวให้ร่มเงาสร้างความร่มเย็นให้กับชีวิต และทิศใต้ ธาตุไฟ ส่งเสริมด้านชื่อเสียงการยอมรับจากคนรอบข้าง แนะนำให้จัดเป็นที่นั่งทำงานใช้ความคิด ควรตกแต่งด้วยสีโทนร้อน เช่น สีแดง หรือติดตั้งโคมไฟให้แสงสว่างเพิ่มพลังหยาง เพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวโดยตลอด การเลือกใช้สอยพื้นที่บ้านในสองทิศนี้ให้มีความสอดคล้องกับกิจกรรมในด้านดังกล่าวจะช่วยให้งานราบรื่น ได้ผลดี

        แต่หากจะว่ากันตามหลักการออกแบบอาคารแล้ว ทิศตะวันออกเฉียงเหนือจัดเป็นทิศรับกระแสลมเย็นตามธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวของไทย เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนอากาศภายในบ้านตามปกติ จึงควรเปิดประตูหน้าต่างรับลมทางทิศนี้ อาจปลูกต้นไม้ช่วยสร้างร่มเงาบังแสงแดดร้อนในช่วงสาย เพิ่มความชื้นให้กับอากาศที่แห้ง และดักจับฝุ่นละอองบางส่วน ซึ่งปัจจุบันการเปิดรับลมธรรมชาติโดยตรงอาจมีความเสี่ยงกับเชื้อโรค รวมทั้งฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในวันที่แอปพลิเคชั่นแสดงค่าฝุ่นละอองในอากาศสูง

        ดังนั้น หากต้องการเปิดรับลมธรรมชาติจึงควรปรับปรุงคุณภาพอากาศที่จะนำเข้ามาใช้ภายในบ้านให้เป็นอากาศบริสุทธิ์เสียก่อน ด้วยการดูดอากาศจากภายนอกนำมาผ่านระบบกรองฝุ่นของเครื่อง ERV

        (Energy Recovery Ventilation) และผ่านการดักจับเชื้อโรคของเครื่องสร้างประจุอิออนลบ (Ionizer Air Purifier) นอกจากนี้ เครื่อง ERV ยังสามารถระบายอากาศเสียออกจากบ้านได้อีกด้วย เมื่ออากาศภายในบ้านบริสุทธิ์ไร้ฝุ่น ไร้เชื้อโรค สมาชิกภายในบ้านย่อมมีสุขภาพที่ดี ถือเป็นมงคลชีวิต


คลิปวิดีโอ