วันเสาร์ ที่ 5 ตุลาคม 2567 20:18น.

ธอส. คว้ารางวัลองค์กรนวัตกรรมดีเด่น ด้านองค์กรนวัตกรรม

5 ตุลาคม 2024

 

ธอส. รับรางวัลองค์กรนวัตกรรมดีเด่น ด้านองค์กรนวัตกรรม ประเภทองค์กรภาครัฐและภาคประชาสังคม ประจำปี 2567 ในงานประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดย ธอส. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมเพื่อเป็นธนาคารที่ดีที่สุดสำหรับการมีบ้าน

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. ได้รับรางวัลองค์กรนวัตกรรมดีเด่น ด้านองค์กรนวัตกรรม ประเภทองค์กรภาครัฐและภาคประชาสังคม ในงานประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่ง ธอส. ได้รับมอบรางวัลจาก ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 โดย ธอส. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งเดียวที่ได้รับรางวัลด้านองค์กรนวัตกรรม ประเภทองค์กรภาครัฐและภาคประชาสังคมในครั้งนี้ สะท้อนการดำเนินงานในการ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” ตามพันธกิจ ที่มุ่งเน้นดูแลและช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลางให้ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง รวมทั้งยังสร้างคุณค่าและการเติบโตร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ขับเคลื่อนธนาคารสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมผ่านระบบนวัตกรรมองค์กร โดยการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีในการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ธอส. ยังพัฒนานวัตกรรมในการตอบสนองต่อแนวนโยบายภูมิทัศน์ภาคการเงินไทยของธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยการกำหนดแนวทางสร้างนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลที่เปิดกว้างให้มีการใช้ประโยชน์จากข้อมูล มีการเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลระดับจุลภาคในการวิเคราะห์และพัฒนานวัตกรรม อันก่อให้เกิดผลลัพธ์ในการช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านที่อยู่อาศัย การเข้าถึงบริการทางการเงินด้วยต้นทุนที่เหมาะสมและเป็นธรรม ซึ่งเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เปลี่ยนผ่านได้อย่างยั่งยืน

“การที่ ธอส. ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เกิดจากการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการธนาคาร ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานทุกคน รวมถึงกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคมและประเทศชาติ ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมเพื่อเป็นธนาคารที่ดีที่สุดสำหรับการมีบ้าน” นายกมลภพ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้จัดงาน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” และเพื่อประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติแก่คนไทยที่ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นนวัตกรรมที่มีความโดดเด่นและเกิดคุณค่าที่ชัดเจนต่อประเทศชาติในหลากหลายด้าน ซึ่งจะสร้างความตื่นตัวด้านนวัตกรรมขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคมไทย สร้างการรับรู้นวัตกรรมจากฝีมือคนไทย และสร้างภาพลักษณ์ของประเทศให้มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมสู่การเป็นชาตินวัตกรรม


คลิปวิดีโอ