วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 05:54น.

บี.กริม เพาเวอร์ เดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 20 เมกะวัตต์ ในประเทศญี่ปุ่น

19 กันยายน 2024

          ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท Lohas ECE Spain Gifu Co., Ltd. ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และเป็นบริษัทที่ B.Grimm Power Korea Limited ถือหุ้นในสัดส่วน 49% ประสบความสำเร็จในการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน กำลังการผลิตติดตั้งรวม 20 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

         โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ใน Kamanoya, Arahara เขต Kamitakara-cho เมือง Takayama จังหวัด Gifu ประเทศญี่ปุ่น โดยดำเนินงานภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับบริษัท Kansai Transmission and Distribution จำนวน 20 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 17 ปี ด้วยอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) ที่ 21 เยนต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

         ความสำเร็จในการ COD ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินในครั้งนี้ เป็นไปตามเป้าหมายของ บี.กริม เพาเวอร์ ที่มุ่งขยายพอร์ตการลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องในประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลี ประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตะวันออกกลาง ยุโรป และประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมมุ่งหาโอกาสการลงทุนในประเทศที่มีการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐบาล เพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลก และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ GreenLeap-Global and Green เดินหน้ายกระดับความร่วมมือทางธุรกิจระดับโลกกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ ตามวิสัยทัศน์องค์กร “สร้างพลังให้กับสังคมโลกด้วยความโอบอ้อมอารี” (Empowering the World Compassionately)

         สำหรับทิศทางและเป้าหมายของ บี.กริม เพาเวอร์ ภายในปี 2573 ตั้งเป้าขยายการลงทุนสู่การมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 10,000 เมกะวัตต์ จากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วและโครงการระหว่างก่อสร้างและพัฒนา โดยมีสัดส่วนจากพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% และมีเป้าหมายก้าวสู่องค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Carbon Emissions ภายในปี 2593 หรือ ค.ศ. 2050


คลิปวิดีโอ