วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 10:55น.

foodpanda เปิดตัวบริการใหม่ “pandamerchant” ออนไลน์ มาร์เก็ตเพลส

6 ตุลาคม 2021

        foodpanda ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการให้บริการสั่งซื้อและจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชันในภูมิภาคเอเชียและประเทศไทย เดินหน้ารุกตลาดในช่วงปลายปีนี้เต็มกำลัง ล่าสุดเปิดตัวบริการใหม่ “pandamerchant” ออนไลน์ มาร์เก็ตเพลส ตลาดครบวงจร “จัดซื้อ จัดหา จัดส่ง” สำหรับร้านอาหารแบบออนไลน์

        การเติบโตของพาร์ทเนอร์ร้านอาหารคือกลยุทธ์หลักของเรา

        แผนการดำเนินธุรกิจของ foodpanda ในช่วงปลายปีนี้มุ่งให้ความสำคัญกับการทำตลาดร่วมกับร้านค้าพันธมิตรหรือพาร์ทเนอร์ที่เป็นร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารขนาดเล็กและกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จากประสบการณ์ในการทำธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ในประเทศไทยมากว่า 9 ปี foodpanda เห็นว่าโควิด-19 ส่งผลกับการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของธุรกิจร้านอาหาร ที่จำเป็นต้องปรับรูปแบบเป็นร้านอาหารขนาดเล็กเพื่อความอยู่รอด เป้าหมายของ foodpanda คือการทำให้ร้านอาหารขนาดเล็กเหล่านี้มีศักยภาพในการเติบโต จึงขยายการบริการที่ครบวงจรเพื่อสนับสนุนธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก คือ pandamerchant ‘จัดซื้อ จัดหา จัดส่ง’ ครบจบในที่เดียว

        หัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จของร้านอาหารไม่ใช่แค่รสชาติและบริการ

        ธุรกิจร้านอาหารนอกจากจะมีอาหารที่อร่อย รสชาติดี และคุณภาพอาหารที่เป็นเลิศแล้ว ร้านอาหารจะต้องให้ความสำคัญกับวัตถุดิบทั้งแหล่งที่มาและการจัดส่ง เพื่อคงคุณภาพที่ดีของวัตถุดิบเอาไว้ บริการของ pandamerchant ประกอบด้วยสินค้า 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

        กลุ่มของสด (Fresh Food) เช่น ผัก เนื้อสัตว์ ผลไม้ และผลิตภัณฑ์จากนม (จะเริ่มให้บริการในเดือนพฤศจิกายนนี้)  ,กลุ่มของแห้ง (Dry Food) เช่น เครื่องปรุง น้ำมัน อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ข้าวและถั่ว  และกลุ่มของใช้ (Restaurant Supplies) เช่น กล่องและบรรจุภัณฑ์ ของใช้และอุปกรณ์ในครัว ซิมการ์ด และกระดาษเครื่องพิมพ์ เป็นต้น

        โซลูชั่นที่ตรงจุดและคุ้มค่าสำหรับร้านอาหาร นอกจากบริการที่ครบจบที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นของสด ของแห้ง รวมถึงของใช้ที่มีคุณภาพ pandamerchant ยังมีจุดเด่นสำคัญ คือ

        ราคาที่ดีกว่า สินค้าจาก pandamerchant มีราคาที่สมเหตุสมผล โดยสามารถเปรียบเทียบราคาและรายละเอียดของสินค้าจากผู้จำหน่ายรายอื่น ๆ ได้ และที่สำคัญไม่มีการบวกค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับร้านอาหารพันธมิตรของ foodpanda  ,บริหารสต๊อกอย่างมืออาชีพ เพราะ pandamerchant จะช่วยคำนวนปริมาณสินค้าที่ต้องสั่งซื้อให้พอเหมาะ หมดปัญหาของขาดหรือสั่งเกินจนเหลือทิ้ง และร้านอาหารที่มีพื้นที่จำกัดจะไม่ต้องกังวัลเรื่องการจัดเก็บสินค้า สามารถนำพื้นที่ภายในร้านไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย  และบริการจัดส่งสม่ำเสมอและตรงเวลา โดยการจัดส่งจะมี 2 รอบต่อวัน คือ ช่วงเช้าและช่วงเย็น ในอนาคตมีแผนที่จะเพิ่มการส่งให้มีความถี่เพื่อตอบสนองความต้องการของพาร์ทเนอร์ร้านอาหารได้ดียิ่งขึ้น

        ในช่วงนำร่อง (Pilot Model) ของ pandamerchant จะเริ่มให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน จากนั้นมีแผนขยายไปยัง 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ขอนแก่น ระยอง ราชบุรี และสงขลา ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากนั้นตั้งเป้าขยายการให้บริการในอีก 30 จังหวัดทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนซัพพลายเออร์เป็น 200-300 ราย และเพิ่มจำนวนร้านอาหารเป็น 1,000 – 1,500 ร้าน ภายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ในอนาคต pandamerchant ยังเตรียมให้ข้อเสนอพิเศษในการสั่งซื้อสินค้าแบบเครดิตให้กับร้านอาหารพันธมิตร เพื่อช่วยให้ร้านอาหารมีสภาพคล่องและมีเงินทุนหมุนเวียนในการใช้จ่ายมากขึ้น ธุรกิจจะได้เดินหน้าและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง


คลิปวิดีโอ