วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน 2567 21:36น.

คลังพร้อมช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม แก้วิกฤตน้ำมันแพง

1 พฤษภาคม 2022

        นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากโครงการมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ที่เริ่มหมดโครงการที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นั้น ยังคงไม่มีนโยบายต่อคนละครึ่งเฟส 5 ในอนาคต ซึ่งจะดูการช่วยเหลือเป็นเฉพาะกลุ่มที่ได้รับการเดือดร้อนจริงมากกว่า แต่ในส่วนของพนักงานเงินเดือนจะไม่ได้รับการช่วยเหลือในส่วนนี้ เนื่องจากมีเงินเดือนเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ในส่วนโครงการคนละครึ่งในอนาคตนั้นจะคงต้องศึกษาดูต่อไปว่าจะต่อหรือไม่ เพราะไม่ใช่หมายความว่าหมดโครงการแล้วต้องต่อเลยในทันที เพราะจำเป็นต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากที่ช่วยเหลือในส่วนนี้

        ทั้งนี้หลังจากการที่รัฐบาลลอยตัวค่าน้ำมันดีเซลวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ปรับราคาเริ่มต้น 32 บาทต่อลิตร ไปจนถึง 35 บาทต่อลิตรนั้น ต้องรอดูผลประเมินในอนาคตก่อนว่ากำลังซื้อจะหดตัวมากน้อยขนาดไหน เพราะเศรษฐกิจในปัจจุบันเริ่มกลับมาฟื้นตัวกันแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่เริ่มมีการขยายโรงงานการผลิตเพิ่มมากขึ้น เช่นโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ และโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมไปถึงภาพการท่องเที่ยวที่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว และมาตรการการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ทำให้กลุ่มภาคแรงงานมีรายได้เพิ่มเติมมากขึ้น

        “อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือจะได้เฉพาะกลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบจากพลังงานเช่น มอเตอร์ไซด์รับจ้าง จากราคาน้ำมันเบนซิลที่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น และการช่วยเหลือไฟฟ้าภาคครัวเรือน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือให้ประชาชนมีเงินที่เหลือนำไปเป็นค่าจับจ่ายใช้สอยได้มากและยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกด้วย” รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง” กล่าว


คลิปวิดีโอ